Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vừa diễn ra, Công ty Cổ phần Điện lực Gelex – Gelex Electric (mã chứng khoán: GEE) đã chính thức công bố tham vọng tham gia vào dự án trọng điểm quốc gia: xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, dự án có tổng mức đầu tư lên đến 67 tỷ USD. Việc này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng quy mô hoạt động và nâng cao vị thế của Gelex trên thị trường năng lượng và cơ sở hạ tầng Việt Nam.
Để tìm hiểu chi tiết về dự án cao tốc này, hãy cùng Radanhadat.vn khám phá ngay trong bài viết sau đây nhé!
Quy mô “khủng” của tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư lên tới 67 tỷ USD, không chỉ là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam.
Theo kế hoạch đầu tư được phê duyệt, tuyến đường sắt này sở hữu chiều dài ấn tượng khoảng 1.541 km, được thiết kế với quy mô đường đôi, khổ đường ray tiêu chuẩn quốc tế 1.435 mm, sử dụng hệ thống điện khí hóa hiện đại. Hệ thống hạ tầng được thiết kế tối ưu để đạt tốc độ vận hành lên đến 350 km/h, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách cao cấp và hàng hóa một cách hiệu quả.
Toàn tuyến dự kiến bố trí 23 ga hành khách, cùng 5 ga hàng hóa, với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh). Việc phân bổ các ga một cách hợp lý nhằm tối ưu hóa khả năng kết nối và phục vụ hành khách trên toàn tuyến.
Về cấu trúc, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam được tính toán kỹ lưỡng với tỷ lệ phân bổ nguồn lực như sau: 60% chiều dài tuyến là cầu, 10% là hầm, và 30% là nền đất. Tính toán này cho thấy độ phức tạp và thách thức kỹ thuật cao của dự án, dẫn đến mức đầu tư dự kiến khoảng 43,69 triệu USD/km. Con số này phản ánh sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ hiện đại và chất lượng cao cho công trình trọng điểm này.
Các “ông lớn” Việt đua nhau tham gia dự án
Sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, nhiều doanh nghiệp lớn như Thaco, Hòa Phát, Đèo Cả… đã chủ động tham gia nghiên cứu sản xuất thiết bị phục vụ dự án.
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh nội địa hóa thiết bị
Hòa Phát tập trung sản xuất ray tàu đạt chuẩn cao, còn Thaco và Đèo Cả hướng tới phát triển các mẫu toa tàu hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy năng lực công nghiệp trong nước đang ngày càng phát triển.
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2025, Gelex Electric (mã GEE) chính thức công bố mục tiêu sản xuất dây cáp ngầm cho tuyến đường sắt tốc độ cao. Đây là một chiến lược dài hạn, nhằm khẳng định vai trò của công ty trong chuỗi cung ứng thiết bị công nghệ cao tại Việt Nam.
Cơ hội lớn từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước
Gelex Electric cho biết, nhờ vào chính sách ưu tiên doanh nghiệp trong nước tham gia cung cấp thiết bị cho các dự án hạ tầng lớn, kế hoạch sản xuất dây cáp ngầm của công ty đang có nhiều thuận lợi. Mảng cáp ngầm vốn chưa từng được sản xuất trong nước, vì vậy nếu triển khai thành công sẽ là bước đột phá lớn về công nghệ và nội địa hóa.
Hiện nay, Cadivi – đơn vị thành viên trong lĩnh vực dây cáp điện – đang phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước, cùng các cơ quan chuyên môn để xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật đáp ứng yêu cầu khắt khe của tuyến đường sắt cao tốc. Song song, công ty cũng đang xúc tiến quá trình chuyển giao công nghệ để từng bước đưa sản phẩm ra thị trường.
Việc Gelex Electric tham gia vào sản xuất dây cáp ngầm không chỉ mang lại nguồn thu lớn từ các hợp đồng cung cấp thiết bị, mà còn nâng cao năng lực công nghệ, mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên thị trường. Ngoài ra, sản xuất trong nước còn giúp giảm phụ thuộc vào nhập khẩu, đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển hạ tầng bền vững hơn cho quốc gia.
Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp trong nước
Mặc dù tiềm năng lớn, nhưng việc tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao đặt ra nhiều thách thức:
- Yêu cầu cao về tài chính, công nghệ, nhân lực.
- Vấn đề về pháp lý, tiến độ thực hiện và chuẩn kỹ thuật quốc tế.
Do đó, các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng và chủ động phối hợp với cơ quan quản lý.
Tầm nhìn đến 2030: Làm chủ thiết kế và thi công đường sắt tốc độ trung bình
Tại hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết:
- Mục tiêu đến năm 2030: Việt Nam làm chủ khảo sát, thiết kế và thi công đường sắt tốc độ dưới 160km/h và đường sắt đô thị.
- Sau năm 2030: Bắt đầu sản xuất phần mềm, thiết bị điều khiển, hệ thống điện động lực, và đầu máy – toa xe trong nước.
Ngành đường sắt đang có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm công nghiệp để phục vụ cho kế hoạch nâng cấp và mở rộng mạng lưới giao thông trên cả nước. Các nhu cầu này tập trung ở 4 nhóm chính, bao gồm: hạ tầng, đầu máy – toa xe, hệ thống tín hiệu và hệ thống điện sức kéo. Cụ thể:
Nhóm xây dựng hạ tầng đường sắt
Đây là nhóm cần số lượng vật tư rất lớn để phục vụ việc xây mới và cải tạo các tuyến đường sắt. Theo ước tính, toàn ngành sẽ cần khoảng:
- 28,7 triệu mét ray thép
- 11.680 bộ ghi
- 46 triệu thanh tà vẹt
Những con số này cho thấy nhu cầu rất lớn về vật liệu xây dựng chuyên dụng trong ngành công nghiệp đường sắt.
Nhóm sản xuất đầu máy và toa xe theo khổ đường ray
Tùy theo khổ đường (1.000mm và 1.435mm), nhu cầu đầu máy và toa xe sẽ tăng mạnh trong các giai đoạn tới:
- Đến năm 2030:
- Cần 15 đầu máy loại 1.000mm và 250 đầu máy loại 1.435mm
- Cần 26 toa xe loại 1.000mm và 1.760 toa xe loại 1.435mm
- Đến năm 2045:
- Nhu cầu tăng lên 150 đầu máy (1.000mm) và 2.000 đầu máy (1.435mm)
- Cần 160 toa xe (1.000mm) và 10.144 toa xe (1.435mm)
Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp trong nước nếu đầu tư vào sản xuất đầu máy và toa xe.
Nhóm thiết bị hệ thống thông tin – tín hiệu
Để đảm bảo an toàn và hiện đại hóa ngành đường sắt, hệ thống thông tin và tín hiệu là một phần không thể thiếu. Các thiết bị sẽ được đầu tư để phục vụ cho cả đường sắt hiện hữu và các tuyến điện khí hóa trong tương lai. Hệ thống này giúp điều phối hoạt động tàu chạy, hạn chế va chạm và nâng cao hiệu quả vận hành.
Nhóm thiết bị điện sức kéo
Việt Nam dự kiến sẽ đầu tư 18 tuyến đường sắt điện khí hóa mới, nên việc triển khai hệ thống điện sức kéo là nhiệm vụ quan trọng. Hệ thống cấp điện cho các tuyến này sẽ sử dụng nguồn điện xoay chiều 1 pha 25kV, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Điều này tạo ra nhu cầu lớn cho các thiết bị, vật tư liên quan đến truyền tải và chuyển đổi điện năng.
Kết luận
Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, phát triển đường sắt không nhất thiết phải làm chủ toàn bộ quy trình như kinh nghiệm từ Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc. Doanh nghiệp cần xác định rõ năng lực, lĩnh vực muốn tham gia và có định hướng cụ thể để kiến nghị chính sách phù hợp với thực tế.
***Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Radanhadat.vn thực hiện tài liệu này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước.
Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của tài liệu nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.
Chúng tôi xử lý thông tin dựa trên nguồn đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không kiểm chứng nguồn tin và không đảm bảo tính chính xác.
Radanhadat.vn sở hữu độc quyền tài liệu và nội dung bên trong. Tài liệu không được phép sao chép toàn bộ hoặc một phần mà không có sự đồng ý của Radanhadat.vn.
>> Xem thêm: