Dự án cao tốc Bắc – Nam, một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của Việt Nam, có tổng chiều dài hơn 2.000km, trải dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010 trong quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc đến năm 2020, định hướng 2030, dự án này không chỉ là động lực thúc đẩy kinh tế mà còn mở ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản dọc tuyến. Tính đến tháng 5/2025, hơn 1.206km cao tốc đã được đưa vào khai thác, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên 2.242km, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và phát triển đô thị.
Mục tiêu và giai đoạn phát triển
Dự án cao tốc Bắc – Nam hướng tới việc kết nối thông suốt từ Lạng Sơn đến Cà Mau vào cuối năm 2025, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy giao thương, logistics và phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp dọc tuyến. Đây là nền tảng để Việt Nam hiện đại hóa hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế, với 2 giai đoạn phát triển chính:
- Giai đoạn 1 (2017-2020): Bao gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 652,9km. Các gói thầu được khởi công từ cuối 2019 đến đầu 2021, gặp nhiều thách thức về vốn, giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà đầu tư.
- Giai đoạn 2 (2021-2025): Khởi công đồng loạt 12 đoạn tuyến từ Hà Tĩnh đến Cần Thơ, dài 729km. Mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2025. Trong 4 tháng đầu năm 2025, 4 dự án thành phần với 221km đã thông xe, đánh dấu bước tiến quan trọng.
Chi tiết các đoạn tuyến đã khai thác
1. Cao tốc Lạng Sơn – Bắc Giang (64,9km)
-
- Vị trí: Kết nối xã Mai Sao (Chi Lăng, Lạng Sơn) đến điểm cuối quốc lộ 1 Hà Nội – Bắc Giang
- Quy mô: Giai đoạn 1 có 4 làn xe, bề rộng nền đường 25m, tốc độ 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng lên 6 làn, nền đường 32,25m
- Đầu tư: 12.188 tỷ đồng
- Thông xe: 15/1/2020
- Tầm quan trọng: Là tuyến huyết mạch phía Bắc, thúc đẩy giao thương Việt Nam – Trung Quốc, tạo đà phát triển bất động sản khu vực Lạng Sơn

2. Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang (45,8km)
-
- Vị trí: Từ phường Dĩnh Trì (Bắc Giang) đến trạm thu phí Phù Đổng (Hà Nội)
- Quy mô: 4 làn xe, nền đường 33-34m, tốc độ 100km/h. Đề xuất mở rộng lên 8 làn do lưu lượng xe tăng 11%/năm, đạt 53.500 lượt xe/ngày đêm
- Đầu tư: 4.154 tỷ đồng
- Thông xe: Tháng 4/2016
- Tiềm năng: Kết nối Hà Nội với các khu công nghiệp Bắc Giang, kích thích thị trường bất động sản công nghiệp

3. Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (29km)
-
- Vị trí: Nằm trong mạng lưới cao tốc Bắc – Nam, kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Nam
- Quy mô: 6 làn xe, nền đường 33,5m, tốc độ 100km/h, lưu lượng 85.000 xe/ngày đêm, vượt thiết kế
- Đầu tư: 6.731 tỷ đồng
- Thông xe: 2019 (sau nâng cấp)
- Tác động: Tăng giá trị bất động sản khu vực lân cận Hà Nội, đặc biệt các dự án đô thị ven tuyến

4. Cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (50km)
-
- Vị trí: Từ nút giao Liêm Tuyền (Hà Nam) đến quốc lộ 10 (Nam Định – Ninh Bình)
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 120km/h, đề xuất mở rộng lên 6 làn với kinh phí 2.110 tỷ đồng
- Thông xe: Tháng 6/2012
- Ý nghĩa: Kết nối các khu kinh tế trọng điểm phía Bắc, tạo cơ hội phát triển bất động sản Ninh Bình

5. Cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn (15,2km)
-
- Vị trí: Kết nối Nam Định và Ninh Bình
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 80km/h, gồm 7 cầu và 3 hầm chui
- Đầu tư: 1.162 tỷ đồng
- Thông xe: 4/2/2022
- Tiềm năng: Thúc đẩy các dự án bất động sản ven tuyến, đặc biệt tại khu vực nông thôn

6. Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 (63,37km)
-
- Vị trí: Qua Ninh Bình (14,35km) và Thanh Hóa (49,02km)
- Quy mô: Giai đoạn 1 có 4 làn xe, nền đường 17m, tốc độ 90km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn, tốc độ 120km/h
- Đầu tư: 12.000 tỷ đồng
- Thông xe: 29/4/2023
- Tác động: Kích thích thị trường bất động sản Thanh Hóa, đặc biệt khu vực ven biển

7. Cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn (43,28km)
-
- Vị trí: Kết nối Thanh Hóa với khu kinh tế Nghi Sơn
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 90km/h, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn, tốc độ 100-120km/h
- Thông xe: 18/10/2023
- Tầm quan trọng: Hỗ trợ phát triển khu công nghiệp Nghi Sơn, tạo đà cho bất động sản công nghiệp

8. Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu (50km)
-
- Vị trí: Qua Thanh Hóa (6,5km) và Nghệ An (43,5km)
- Quy mô: 4 làn xe, nền đường 17m, tốc độ 90km/h
- Thông xe: 2023
- Tiềm năng: Thúc đẩy bất động sản Nghệ An, kết nối các khu công nghiệp lớn

9. Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (49,3km)
-
- Vị trí: Qua Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km)
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 90km/h, đầu tư PPP 11.157 tỷ đồng
- Thông xe: 30/6/2024
- Tác động: Mở rộng cơ hội đầu tư bất động sản khu vực miền Trung

10. Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (35,28km)
-
- Vị trí: Hà Tĩnh
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 90km/h, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn
- Đầu tư: 7.643 tỷ đồng
- Thông xe: 28/4/2025
- Ý nghĩa: Kết nối các khu kinh tế Hà Tĩnh, thúc đẩy bất động sản công nghiệp

11. Cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng (54,2km)
-
- Vị trí: Qua Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (Hà Tĩnh)
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 90km/h, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn, tốc độ 120km/h
- Đầu tư: 9.734 tỷ đồng
- Thông xe: 19/4/2025
- Tác động: Tăng giá trị bất động sản khu vực cảng Vũng Áng

12. Cao tốc Bùng – Vạn Ninh (48,84km)
-
- Vị trí: Qua Bố Trạch, Quảng Ninh, Đồng Hới (Quảng Bình)
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 90km/h, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn
- Đầu tư: 9.361 tỷ đồng
- Thông xe: 28/4/2025
- Tiềm năng: Thúc đẩy du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Bình

13. Cao tốc Cam Lộ – La Sơn (98,35km)
-
- Vị trí: Kết nối Quảng Trị và TP Huế
- Quy mô: 2 làn xe, dự kiến mở rộng lên 4 làn trong 2025
- Thông xe: 31/12/2022
- Tác động: Tăng cường kết nối du lịch miền Trung, thúc đẩy bất động sản Huế

14. Cao tốc La Sơn – Túy Loan (77,5km)
-
- Vị trí: Nối La Sơn đến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
- Quy mô: 2 làn xe, tốc độ 60-80km/h, giai đoạn 2 mở rộng lên 4 làn
- Đầu tư: 11.500 tỷ đồng
- Thông xe: Tháng 4/2022
- Ý nghĩa: Kết nối khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung

15. Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (139,2km)
-
- Vị trí: Qua Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 120km/h
- Đầu tư: 34.516 tỷ đồng
- Thông xe: 2/9/2018
- Tiềm năng: Thúc đẩy bất động sản đô thị và du lịch miền Trung

16. Cao tốc Vân Phong – Nha Trang (70km/83km)
-
- Vị trí: Qua Ninh Hòa, Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Vĩnh
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 90km/h
- Đầu tư: 12.000 tỷ đồng
- Thông xe: 30/4/2025 (70km)
- Tác động: Tăng giá trị bất động sản nghỉ dưỡng Khánh Hòa

17. Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (49,11km)
-
- Vị trí: Kết nối Diên Khánh và Cam Ranh (Khánh Hòa)
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 90km/h
- Thông xe: 19/5/2023
- Ý nghĩa: Thúc đẩy du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng Cam Ranh

18. Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (78,5km)
-
- Vị trí: Kết nối Khánh Hòa và Bình Thuận qua Ninh Thuận
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 90km/h
- Đầu tư: 8.925 tỷ đồng
- Thông xe: 26/4/2024
- Tác động: Rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Nha Trang, thúc đẩy bất động sản ven biển

19. Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (100,8km)
-
- Vị trí: Qua Tuy Phong và Hàm Thuận Nam (Bình Thuận)
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 90km/h
- Đầu tư: 10.853 tỷ đồng
- Thông xe: 18/6/2023
- Tiềm năng: Thúc đẩy bất động sản nghỉ dưỡng Bình Thuận

20. Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết (99km)
-
- Vị trí: Qua Bình Thuận và Đồng Nai
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 120km/h
- Đầu tư: 12.577 tỷ đồng
- Thông xe: 29/4/2023
- Ý nghĩa: Kết nối Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ, hỗ trợ bất động sản khu vực

21. Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (55,7km)
-
- Vị trí: Từ nút giao An Phú (TP.HCM) đến Dầu Giây
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 120km/h, đề xuất mở rộng lên 8-10 làn
- Đầu tư: 997,67 triệu USD
- Thông xe: 8/2/2015
- Tác động: Thúc đẩy bất động sản khu vực Long Thành, đặc biệt gần sân bay quốc tế

22. Cao tốc TP.HCM – Trung Lương (40km)
-
- Vị trí: Từ Chợ Đệm (Bình Chánh) đến Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang)
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 100km/h, tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam
- Thông xe: 3/2/2010
- Ý nghĩa: Kết nối TP.HCM với miền Tây, tăng giá trị bất động sản Tiền Giang

23. Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (51km)
-
- Vị trí: Qua Tiền Giang
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 90km/h
- Đầu tư: 12.668 tỷ đồng
- Thông xe: 2023
- Tác động: Thúc đẩy bất động sản và logistics khu vực miền Tây

24. Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (22,97km)
-
- Vị trí: Qua Vĩnh Long và Đồng Tháp
- Quy mô: 4 làn xe, tốc độ 80km/h
- Đầu tư: 5.826 tỷ đồng
- Thông xe: 24/12/2023
- Tiềm năng: Kết nối Cần Thơ với TP.HCM, thúc đẩy bất động sản đô thị

>> Thông tin cập nhật mới nhất về đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Các đoạn tuyến đang thi công
Tính đến tháng 5/2025, các đoạn tuyến đang thi công bao gồm:
- Hữu Nghị – Chi Lăng (60km) | Lạng Sơn

- Vũng Áng – Bùng (55km) | Hà Tĩnh


- Vạn Ninh – Cam Lộ (49km) | Quảng Trị

- Hòa Liên – Túy Loan (11,5km) | Đà Nẵng


- Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (88km) | Quảng Ngãi

- Hoài Nhơn – Quy Nhơn (70,1km) | Quy Nhơn

- Quy Nhơn – Chí Thạnh (61,7km) | Quy Nhơn, Phú Yên


- Chí Thạnh – Vân Phong (48km) | Phú Yên

- Cần Thơ – Hậu Giang (37,65km)

- Hậu Giang – Cà Mau (73,22km)

- Vân Phong – Nha Trang (13km còn lại)

Dự kiến hoàn thành:
- Trước 2/9/2025: Các đoạn Vũng Áng – Bùng, Vạn Ninh – Cam Lộ, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong và 13km Vân Phong – Nha Trang
- Trước 31/12/2025: Các đoạn còn lại (Hòa Liên – Túy Loan, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau)
Tầm quan trọng đối với bất động sản
Dự án đường cao tốc Bắc – Nam không chỉ cải thiện giao thông mà còn là đòn bẩy cho thị trường bất động sản. Các khu vực dọc tuyến như Lạng Sơn, Bắc Giang, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Bình Thuận và TP.HCM đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá đất, đặc biệt tại các khu đô thị, khu công nghiệp và dự án nghỉ dưỡng. Sự kết nối nhanh chóng giữa các vùng kinh tế trọng điểm giúp thu hút nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển đô thị và tạo ra cơ hội sinh lời dài hạn.
Đây là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông. Với hơn 1.206km đã thông xe và mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2025, đây là cơ hội vàng cho các nhà đầu tư bất động sản và doanh nghiệp logistics. Việc hoàn thiện các đoạn tuyến còn lại sẽ tiếp tục định hình bức tranh kinh tế và đô thị hóa, đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế khu vực.
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.