Các cơ quan chức năng đang nỗ lực hết sức để gỡ bỏ các rào cản, nhằm tăng tốc quá trình hoàn thiện và đưa vào sử dụng tuyến metro số 1, đồng thời bắt đầu xây dựng tuyến metro số 2.
Sau một quãng thời gian trải qua biến động, cuộc sống của gia đình ông Mai Hữu Sơn, 70 tuổi, cư ngụ tại đường Cách mạng Tháng Tám, quận Tân Bình, TP HCM, đã dần trở lại sự bình thường. Trước kia, do yêu cầu nhượng lại hơn 10 m2 nhà cho nhà nước để phục vụ việc xây dựng dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, gia đình ông buộc phải chấp nhận không gian sống chật hẹp hơn.
Ông Sơn nhớ lại, trong thời gian ngắn chỉ 10 ngày để bàn giao mặt bằng, gia đình ông đã phải tạm gác lại mọi công việc khác để tập trung vào việc sắp xếp và sửa chữa lại ngôi nhà. Ban đầu, việc sống trong một không gian nhỏ hơn khiến cho cuộc sống của họ gặp nhiều bất tiện. Tuy nhiên, theo thời gian, tất cả các thành viên trong gia đình đã dần thích nghi với điều kiện sống mới.
Trông ngóng tới ngày xây dựng tuyến metro số 2
Về tiến độ của dự án tuyến metro số 2, ông Sơn và gia đình thể hiện sự thất vọng. Ông chia sẻ: “Đã nhiều năm trôi qua mà chúng tôi vẫn chưa thấy có bất kỳ sự tiến triển nào trong dự án. Không chỉ nhà chúng tôi, mà cả hàng chục hộ gia đình khác trong khu vực cũng đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng và đã sửa chữa xong nhà cửa, nhưng vẫn không thấy dự án được triển khai. Chúng tôi đã rất ủng hộ và cố gắng bàn giao mặt bằng sớm nhất có thể để không gây chậm trễ cho công việc chung, nhưng sau mấy năm, dự án vẫn đứng yên.”
Câu chuyện của ông Mai Hữu Sơn và gia đình ông tại quận Tân Bình, TP HCM, phản ánh một phần của thực trạng đô thị hóa và phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Những thay đổi do dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương mang lại, dù cuối cùng có lợi cho cộng đồng, đôi khi lại khiến cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp.
Trong trường hợp của gia đình ông Sơn, việc thu hẹp diện tích nhà cửa để nhường chỗ cho dự án đã tạo ra nhiều bất tiện. Ông Sơn và gia đình đã phải thích nghi với điều kiện sống trong một không gian hẹp hơn. Điều này phản ánh một khía cạnh quan trọng trong quá trình đô thị hóa: cần phải cân nhắc và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Dự án tuyến metro số 2 đang tiến triển, nhưng không phải không gặp khó khăn. Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), việc bàn giao mặt bằng đã đạt 86,69%. Các công tác chuyển dời hạ tầng kỹ thuật, bao gồm di dời công trình điện và cấp nước, đã và đang được thực hiện.
Tuy nhiên, sự chậm trễ trong dự án cũng gây ra sự nghi ngờ và mệt mỏi cho cư dân như ông Sơn, những người đã phải hy sinh một phần không gian sống của mình. Sự hỗ trợ và bồi thường từ nhà nước, cũng như sự minh bạch về tiến độ dự án, là yếu tố quan trọng để duy trì niềm tin và sự hợp tác từ cộng đồng.
Trong khi đó, MAUR cũng đang giải quyết các vấn đề liên quan đến bồi thường và giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tại quận 3 và quận Tân Bình. Sự chú trọng của chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan trong việc giải quyết các vấn đề này cho thấy sự nỗ lực không ngừng nhằm đảm bảo tiến độ dự án và hỗ trợ tối đa cho người dân.
Chốt thời gian vận hành metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
Tình hình hiện tại của dự án tuyến metro số 1 tại TP HCM, từ thông tin được cung cấp bởi ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 – Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố, cho thấy rõ sự tiến triển và những bước chuẩn bị quan trọng cho giai đoạn hoàn thành và vận hành của dự án này.
Đến ngày 30-11, dự án đã đạt được 96,84% khối lượng công việc, một con số ấn tượng cho thấy sự nỗ lực không ngừng của các bên liên quan. Phần lớn công trình xây dựng cơ bản đã hoàn thành, và chỉ còn lại một số hạng mục như tòa nhà O&M và cầu bộ hành dự kiến sẽ được hoàn thiện vào cuối quý I hoặc đầu quý II/2024. Những vấn đề và vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công đang được giải quyết một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo tiến độ dự án không bị chậm trễ.
Đáng chú ý, dự án cũng đã có những bước chuẩn bị quan trọng về mặt nhân sự, với việc đào tạo nguồn nhân lực lái tàu, tuyển dụng và đào tạo nhân viên nhà ga, điều hành và quản lý. Sự chuẩn bị này không chỉ quan trọng cho giai đoạn đầu vận hành mà còn đảm bảo an toàn và hiệu quả lâu dài cho hệ thống metro.
Quan trọng nhất, ông Tùng đã xác nhận kế hoạch vận hành thương mại của tuyến metro số 1 vào đầu tháng 7-2024. Điều này không chỉ là tin tức tốt lành cho người dân TP HCM mà còn là một dấu hiệu tích cực cho sự phát triển giao thông và đô thị hóa của thành phố.
Ngoài ra, dự án mở rộng tuyến metro số 1 tới các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương với tổng chiều dài 53,3 km và tổng mức đầu tư hơn 86.000 tỉ đồng, là một bước tiến quan trọng trong việc kết nối và phát triển hạ tầng giao thông khu vực.
Sự hợp tác giữa TP HCM và các tỉnh lân cận trong dự án này sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, cũng như cải thiện đáng kể chất lượng di chuyển và giao thông tại các khu vực này.
Lời kết
Nhìn chung, những nỗ lực và tiến triển trong các dự án metro tại TP HCM không chỉ thể hiện cam kết của chính quyền trong việc nâng cao chất lượng sống cho người dân, mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của đô thị. Đây là những bước tiến quan trọng, khẳng định sự quyết tâm và khả năng thực thi của TP HCM trong việc phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại và hiệu quả.