Theo Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII diễn ra vào ngày 12/4, Trung ương Đảng đã thông qua Nghị quyết số 60, trong đó thống nhất chủ trương sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh. Theo đó, cả nước sẽ sáp nhập 63 tỉnh thành 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bao gồm 28 tỉnh và 6 thành phố.
Tên gọi và trung tâm hành chính sau sắp xếp được xác định theo nguyên tắc cụ thể
Theo đề án sáp nhập 63 tỉnh thành 34 tỉnh do Đảng ủy Chính phủ trình bày và được Trung ương Đảng thông qua tại Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII (ngày 12/4), việc lựa chọn tên gọi và trung tâm chính trị – hành chính của mỗi địa phương mới được căn cứ trên một số nguyên tắc cụ thể, đảm bảo sự kế thừa và thuận lợi trong quản lý, vận hành.
11 tỉnh, thành phố giữ nguyên không sáp nhập
Trong tổng số 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp, có 11 tỉnh, thành phố được giữ nguyên hiện trạng, không thực hiện việc sáp nhập. Danh sách bao gồm:
- Thành phố Hà Nội
- Thành phố Huế
- Tỉnh Lai Châu
- Tỉnh Điện Biên
- Tỉnh Sơn La
- Tỉnh Lạng Sơn
- Tỉnh Quảng Ninh
- Tỉnh Thanh Hóa
- Tỉnh Nghệ An
- Tỉnh Hà Tĩnh
- Tỉnh Cao Bằng
23 đơn vị hành chính mới được hình thành từ việc hợp nhất
Dưới đây là các phương án sáp nhập cụ thể:
Khu vực miền núi và trung du phía Bắc
- Tuyên Quang + Hà Giang → Giữ tên Tuyên Quang, trung tâm đặt tại Tuyên Quang.
- Lào Cai + Yên Bái → Lấy tên Lào Cai, trung tâm đặt tại Yên Bái.
- Bắc Kạn + Thái Nguyên → Giữ tên Thái Nguyên, trung tâm đặt tại Thái Nguyên.
- Vĩnh Phúc + Phú Thọ + Hòa Bình → Lấy tên Phú Thọ, trung tâm đặt tại Phú Thọ.
Khu vực đồng bằng sông Hồng và ven biển Bắc Bộ
- Bắc Ninh + Bắc Giang → Tên gọi Bắc Ninh, trung tâm đặt tại Bắc Giang.
- Hưng Yên + Thái Bình → Giữ tên Hưng Yên, trung tâm đặt tại Hưng Yên.
- Hải Dương + Hải Phòng → Giữ tên Hải Phòng, trung tâm đặt tại Hải Phòng.
- Hà Nam + Ninh Bình + Nam Định → Giữ tên Ninh Bình, trung tâm đặt tại Ninh Bình.
Khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung
- Quảng Bình + Quảng Trị → Lấy tên Quảng Trị, trung tâm đặt tại Quảng Bình.
- Quảng Nam + Đà Nẵng → Giữ tên Đà Nẵng, trung tâm tại Đà Nẵng.
- Kon Tum + Quảng Ngãi → Giữ tên Quảng Ngãi, trung tâm tại Quảng Ngãi.
- Gia Lai + Bình Định → Giữ tên Gia Lai, trung tâm tại Bình Định.
Khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
- Ninh Thuận + Khánh Hòa → Giữ tên Khánh Hòa, trung tâm tại Khánh Hòa.
- Lâm Đồng + Đắk Nông + Bình Thuận → Lấy tên Lâm Đồng, trung tâm tại Lâm Đồng.
- Đắk Lắk + Phú Yên → Giữ tên Đắk Lắk, trung tâm tại Đắk Lắk.
Khu vực Đông Nam Bộ
- Bà Rịa – Vũng Tàu + Bình Dương + TPHCM → Tên gọi vẫn là TPHCM, trung tâm đặt tại TPHCM.
- Đồng Nai + Bình Phước → Giữ tên Đồng Nai, trung tâm đặt tại Đồng Nai.
- Tây Ninh + Long An → Giữ tên Tây Ninh, trung tâm đặt tại Long An.
Khu vực Tây Nam Bộ
- Cần Thơ + Sóc Trăng + Hậu Giang → Giữ tên Cần Thơ, trung tâm tại Cần Thơ.
- Bến Tre + Vĩnh Long + Trà Vinh → Giữ tên Vĩnh Long, trung tâm đặt tại Vĩnh Long.
- Tiền Giang + Đồng Tháp → Lấy tên Đồng Tháp, trung tâm hành chính đặt tại Tiền Giang.
- Bạc Liêu + Cà Mau → Giữ tên Cà Mau, trung tâm tại Cà Mau.
- An Giang + Kiên Giang → Giữ tên An Giang, trung tâm đặt tại Kiên Giang.
Thị trường bất động sản sẽ ra sao sau sáp nhập 63 tỉnh thành 34 tỉnh?
Ngay sau khi kế hoạch sáp nhập 63 tỉnh thành 34 tỉnh được công bố rộng rãi, thị trường bất động sản đã có những chuyển biến rõ rệt.
Theo báo cáo tháng 3/2025 từ một số nền tảng giao dịch bất động sản lớn, lượng người tìm kiếm nhà đất tại các khu vực liên quan đến đề án sáp nhập đã tăng mạnh.
Sức hút từ các địa phương sẽ trở thành trung tâm hành chính
Các khu vực dự kiến trở thành trung tâm chính trị – hành chính mới hoặc nằm gần các thành phố trung tâm hiện tại đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ nhà đầu tư. Việc giá đất tăng tại đây thường gắn liền với các yếu tố như công bố quy hoạch rõ ràng, thông tin minh bạch từ cơ quan chức năng và kỳ vọng vào đầu tư công.
Cảnh báo rủi ro từ việc đầu cơ và “sốt đất ảo”
Cùng với sức nóng của thị trường, hiện tượng đầu cơ và đẩy giá đất lên cao bất thường cũng xuất hiện. Một số đối tượng lợi dụng các tin đồn chưa được xác minh về vị trí trung tâm hành chính hoặc quy hoạch tương lai để thổi giá, tạo sóng ngắn hạn. Tình trạng này từng xảy ra tại khu vực Hà Tây trước khi sáp nhập vào Hà Nội, gây nhiều hệ lụy cho người mua.
Trước diễn biến đó, chính quyền một số tỉnh đã chủ động vào cuộc bằng cách công bố minh bạch các dự án đủ điều kiện giao dịch, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm giữ ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư thực sự.
Triển vọng dài hạn phụ thuộc vào quy hoạch và phát triển hạ tầng
Mặc dù giá bất động sản có thể tăng ngay sau khi thông tin sáp nhập được lan truyền, nhưng mức tăng này chỉ thực sự bền vững khi đi kèm với tiến độ triển khai quy hoạch, đầu tư hạ tầng, và định hướng phát triển đô thị rõ ràng.
Trong trường hợp địa phương có chiến lược phát triển đồng bộ – từ giao thông, dịch vụ công đến các chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội – thì thị trường sẽ phát triển lành mạnh hơn, tránh tình trạng “bong bóng” và mất cân đối khu vực. Điều này cũng giúp tạo ra nền tảng lâu dài cho nhà đầu tư và người dân an cư lạc nghiệp.
Kết luận
Theo Nghị quyết 60, Trung ương thống nhất sửa đổi Hiến pháp và luật liên quan đến Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội và chính quyền địa phương để phục vụ việc sắp xếp bộ máy. Việc sửa đổi phải hoàn thành trước 30/6 và có hiệu lực từ 1/7. Đồng thời, sẽ có thời gian chuyển tiếp phù hợp để bảo đảm hoạt động ổn định, không gián đoạn.
***Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Radanhadat.vn thực hiện tài liệu này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước.
Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của tài liệu nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.
Chúng tôi xử lý thông tin dựa trên nguồn đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không kiểm chứng nguồn tin và không đảm bảo tính chính xác.
Radanhadat.vn sở hữu độc quyền tài liệu và nội dung bên trong. Tài liệu không được phép sao chép toàn bộ hoặc một phần mà không có sự đồng ý của Radanhadat.vn.
>> Xem thêm: