Tập đoàn Vingroup, dưới sự lãnh đạo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đã chính thức được UBND TP HCM giao nhiệm vụ nghiên cứu và lập hồ sơ đề xuất dự án đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP HCM Cần Giờ theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Metro TP HCM – Cần Giờ: Tuyến giao thông đô thị chiến lược về phía Nam
Cụ thể, UBND TP HCM vừa ban hành văn bản cho phép Vingroup tự bỏ kinh phí để triển khai nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án Metro TP HCM Cần Giờ. Quan trọng hơn, toàn bộ kinh phí thực hiện sẽ không sử dụng từ ngân sách thành phố, và nhà đầu tư phải tự chịu trách nhiệm về mọi rủi ro nếu dự án không được phê duyệt.
Thành phố cũng yêu cầu hồ sơ phải đảm bảo đầy đủ chất lượng, nội dung và thành phần theo đúng quy định, đồng thời Vingroup cần hoàn tất việc nộp hồ sơ trong vòng 12 tháng kể từ thời điểm văn bản được ban hành. Sau thời gian này, nếu chưa hoàn tất, quyền đề xuất sẽ không còn hiệu lực.
Tuyến Metro TP HCM Cần Giờ có tổng chiều dài dự kiến 48,7 km, bắt đầu từ khu vực Nguyễn Văn Linh (Quận 7), chạy qua các trục đường lớn như Nguyễn Lương Bằng – Rừng Sác, kết thúc tại khu đất 39 ha gần khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa). Theo thông tin sơ bộ, tuyến metro này sử dụng thiết kế đôi với khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435 mm và tốc độ vận hành tối đa lên tới 250 km/h.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4,09 tỷ USD), thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOO (Build – Own – Operate).
>> Người dân kỳ vọng “đổi đời” nhờ dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ
Vingroup dự kiến triển khai đúng tiến độ metro TPHCM Cần Giờ
Tại báo cáo gửi Sở Tài chính TP HCM trong tháng 4 vừa qua, Vingroup cam kết sẽ tự thu xếp toàn bộ nguồn vốn để thực hiện đầu tư, xây dựng, quản lý và vận hành dự án trong suốt vòng đời khai thác Metro TP HCM Cần Giờ, tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành.
Theo kế hoạch sơ bộ, năm 2025 sẽ là giai đoạn chuẩn bị đầu tư, tập trung vào lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để đưa vào quy hoạch. Giai đoạn xây dựng dự kiến triển khai từ năm 2026–2027, vận hành thử và bàn giao vào năm 2028.
>> Khám phá quy hoạch quận 7 – Cần Giờ và tiềm năng tăng giá BĐS
Đáng chú ý, việc chấp thuận cho Vingroup lập hồ sơ đề xuất không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ được chỉ định thực hiện dự án. TP HCM sẽ tổ chức đấu thầu công khai sau khi hoàn tất phê duyệt chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi.
Tại Đại hội cổ đông Vingroup 2025, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng khẳng định vấn đề vốn không phải rào cản với tập đoàn khi tham gia vào các siêu dự án hạ tầng như Metro TP HCM – Cần Giờ, và thể hiện cam kết triển khai đúng tiến độ đề ra.
Thành phố huy động tư nhân trong dự án hạ tầng trọng điểm
UBND TP HCM giao Sở Tài chính làm đầu mối phối hợp cùng các sở, ngành và đơn vị liên quan để hướng dẫn Vingroup trong suốt quá trình nghiên cứu và lập hồ sơ. Đồng thời, Sở Tài chính cũng sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, tham mưu cho UBND TP các thủ tục tổ chức thẩm định và trình cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Việc tham khảo ý kiến chuyên gia trong ngành đường sắt, các nhà khoa học cũng được nhấn mạnh nhằm đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và chất lượng công trình.
Trước đó, UBND TP HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng bổ sung tuyến Metro TP HCM Cần Giờ vào danh mục dự án trong Nghị quyết 188/2025/QH15 – nghị quyết cho phép triển khai thí điểm các cơ chế đặc thù trong phát triển hệ thống metro tại TP HCM và Hà Nội.
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể TP HCM vào đầu năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho Vingroup triển khai nghiên cứu tuyến Metro TP HCM Cần Giờ, đồng thời khuyến khích TP HCM trao thêm cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân lớn nhằm huy động nguồn lực phát triển hạ tầng.
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.