Huyện Cần Giờ thuộc khu vực ven biển duy nhất của TPHCM, đang đứng trước một cơ hội lớn để phát triển khi dự án tuyến metro nối trung tâm thành phố với Cần Giờ chính thức được đưa vào nghiên cứu triển khai. Đây không chỉ là một giải pháp giao thông, mà còn là đòn bẩy quan trọng nhằm khai thác tiềm năng kinh tế, du lịch, cũng như nâng cao chất lượng sống cho người dân khu vực này.
Tuy nhiên, tuyến metro này hiện chưa có tên trong danh mục dự án đường sắt đô thị ban hành kèm theo Nghị quyết 188 của Chính phủ. Việc bổ sung dự án vào danh mục nói trên đang là bước đi cấp thiết để tiến tới triển khai cụ thể.
Bức tranh quy hoạch mới: Cần Giờ đã vào tầm nhìn phát triển giao thông đô thị
Theo quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến metro kết nối trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ (tuyến số 12 – tuyến tiềm năng) đã được đưa vào kế hoạch.
Đồng thời, trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, tuyến metro này tiếp tục được cập nhật và bổ sung. UBND TP đã gửi hồ sơ đề nghị Bộ Xây dựng thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.
Từ tháng 8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TPHCM nghiên cứu quy hoạch tuyến metro nối Cần Giờ với trung tâm thành phố. Gần đây nhất, vào ngày 19/3/2024, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu TPHCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu, triển khai dự án này, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực tham gia thực hiện.
Hướng tuyến và quy mô dự án metro Cần Giờ
Theo đề xuất từ Tập đoàn Vingroup – một trong những nhà đầu tư chủ động gửi đề xuất đến UBND TP, tuyến metro bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man).
Từ đây, tuyến sẽ đi dọc dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái tại nút giao với Nguyễn Lương Bằng, tiếp tục theo trục đường 15B, D1, rồi vượt qua cầu Rạch Đĩa để vào khu tái định cư Hồng Lĩnh – Nhà Bè.
Sau đó, tuyến sẽ đi tiếp qua đường số 11 trong khu tái định cư Vạn Phát Hưng, vượt sông Soài Rạp, bám theo đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và sau cùng nhập vào đường Rừng Sác để đến điểm cuối tại trung tâm huyện Cần Giờ.
Tuyến metro Cần Giờ được đề xuất có tổng chiều dài 48,5 km, toàn bộ đi trên cao. Dự án sẽ có hai nhà ga: ga đầu là Tân Phú (quận 7) và ga cuối tại trung tâm Cần Giờ.
Ngoài ra, tuyến có hai khu depot phục vụ vận hành và bảo dưỡng tàu, với một depot rộng 39 ha đặt tại Long Hòa (Cần Giờ) và một depot 20 ha tại phường Bình Thuận (quận 7).
Toàn bộ tuyến được thiết kế theo chuẩn khổ đường ray 1.435 mm, sử dụng loại đường đôi, cho phép tốc độ vận hành tối đa lên đến 250 km/h. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 102.370 tỉ đồng, tương đương khoảng 4,09 tỉ USD.
Tiềm năng phát triển từ tuyến metro Cần Giờ
Kết nối giao thông cho khu vực biệt lập
Cần Giờ vốn là huyện ngoại thành nằm biệt lập do được bao quanh bởi hệ thống sông ngòi và rừng ngập mặn. Việc kết nối Cần Giờ với trung tâm thành phố bằng tuyến metro sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giải quyết triệt để bài toán giao thông cho người dân và du khách đến vùng biển này.
Thúc đẩy du lịch và đầu tư
Với hạ tầng giao thông thuận tiện, Cần Giờ có cơ hội trở thành điểm đến du lịch trọng điểm nhờ lợi thế biển, rừng và các khu dự trữ sinh quyển.
Đây cũng là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ và công nghiệp sạch.
Cân bằng phát triển đô thị TPHCM
Tuyến metro cũng góp phần điều tiết mật độ dân cư, giảm áp lực hạ tầng tại trung tâm TPHCM, đồng thời hướng phát triển về phía Nam thành phố – khu vực còn nhiều quỹ đất và tiềm năng phát triển kinh tế bền vững.
Nghị quyết 188 cho phép điều chỉnh theo đề xuất địa phương
Tại thời điểm Chính phủ ban hành Nghị quyết số 188 về danh mục các dự án trong mạng lưới đường sắt đô thị tại Thủ Đô Hà Nội và TPHCM, tuyến metro Cần Giờ chưa được đưa vào danh sách. Điều này khiến việc triển khai dự án chưa thể thực hiện theo đúng trình tự pháp lý hiện hành.
Tuy nhiên, theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 10 của Nghị quyết 188, Chính phủ có quyền xem xét và điều chỉnh danh mục các dự án kèm theo nghị quyết này trên cơ sở đề nghị từ các địa phương.
Vì vậy, UBND TPHCM đã chính thức kiến nghị Thủ tướng bổ sung tuyến metro Cần Giờ vào danh mục để thuận tiện cho việc huy động vốn, áp dụng các cơ chế đặc thù và đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Hiện tại, UBND TPHCM đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, nhà đầu tư tiềm năng (như Tập đoàn Vingroup) để hoàn thiện hồ sơ, báo cáo và đẩy nhanh tiến trình trình Chính phủ phê duyệt.
Kết luận
Tuyến metro kết nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ không chỉ đơn thuần là một dự án giao thông, mà còn là công trình chiến lược góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho khu vực phía Nam thành phố.
Việc bổ sung tuyến này vào danh mục Nghị quyết 188 sẽ tạo hành lang pháp lý cần thiết để đưa dự án từ ý tưởng thành hiện thực. Trong bối cảnh TPHCM đang định hướng mở rộng không gian đô thị và tái cấu trúc phát triển, tuyến metro này chính là bước tiến đột phá đầy kỳ vọng.
***Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Radanhadat.vn thực hiện tài liệu này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước.
Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của tài liệu nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.
Chúng tôi xử lý thông tin dựa trên nguồn đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không kiểm chứng nguồn tin và không đảm bảo tính chính xác.
Radanhadat.vn sở hữu độc quyền tài liệu và nội dung bên trong. Tài liệu không được phép sao chép toàn bộ hoặc một phần mà không có sự đồng ý của Radanhadat.vn.
>> Xem thêm: