Dự án đường sắt Thủ Thiêm Long Thành đang bước vào giai đoạn chuẩn bị đầu tư quan trọng. Đây là một trong những tuyến giao thông chiến lược kết nối trung tâm TP.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có tổng mức đầu tư dự kiến 3,5 tỷ USD. Khi đi vào vận hành, tuyến đường sắt này không chỉ giải tỏa áp lực giao thông đường bộ mà còn mở ra dư địa phát triển mạnh mẽ cho bất động sản dọc trục hành lang phía Đông Nam thành phố.
Trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2025
Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025. Dự án đã được lấy ý kiến từ các địa phương liên quan, trong đó có TP.HCM và Đồng Nai – hai địa bàn mà tuyến đường sắt đi qua.
Bộ Xây dựng mới đây đã có kiến nghị giao UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án, đồng thời thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai về cơ chế phối hợp. Nếu được phê duyệt, TP.HCM sẽ tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu từ Bộ GTVT để triển khai các bước chuẩn bị đầu tư.
>> Thông tin mới nhất về bất động sản Long Thành
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành cũng được đề xuất bổ sung vào quy hoạch giao thông đô thị TP.HCM và Nghị quyết số 188/2025/QH15 về cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hạ tầng đường sắt đô thị tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Hướng tuyến chi tiết và khả năng khai thác hạ tầng
Tuyến đường sắt có tổng chiều dài 41,83 km, trong đó đoạn đi qua TP.HCM dài khoảng 11,7 km, còn lại hơn 30 km thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai. Hướng tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm (phường An Phú, TP.Thủ Đức), đi song song với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Sau khi vượt sông Đồng Nai và đường vành đai 3, tuyến rẽ vào hành lang giữa của đường tỉnh 25B, sau đó đi ngầm vào địa phận xã Long An, huyện Long Thành. Tuyến kết thúc tại ga S20 Long Thành, kết nối trực tiếp vào nhà ga T3 – T4 của sân bay Long Thành và depot được đặt tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành.
Khi hoàn thành, tuyến đường sắt sẽ giảm áp lực cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, tăng năng lực vận chuyển hành khách giữa hai sân bay lớn nhất cả nước: Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Liên kết hai sân bay quốc tế – động lực tăng trưởng kinh tế toàn vùng
Việc đầu tư đồng bộ đường sắt Thủ Thiêm Long Thành sẽ mở rộng vùng ảnh hưởng kinh tế của sân bay Long Thành, thúc đẩy phát triển logistics, dịch vụ thương mại, du lịch và các trung tâm đô thị phụ cận.
Ngoài ra, hai tuyến đường sắt đô thị số 2 và số 6 của TP.HCM cũng được nghiên cứu để kết nối với tuyến đường sắt này. Cụ thể:
-
Tuyến số 6 sẽ kết nối Tân Sơn Nhất – Thủ Thiêm – Long Thành, đi qua nút giao Phú Hữu.
-
Tuyến số 2 sẽ kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm, sau đó đi tiếp theo tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.
Cả hai phương án đều có kế hoạch đầu tư trước năm 2030, tạo thành trục đường sắt đô thị xuyên tâm kết nối ba cực phát triển: Tân Sơn Nhất – Thủ Thiêm – Long Thành.
Bất động sản hưởng lợi trực tiếp từ đường sắt Thủ Thiêm Long Thành
Sự hình thành tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành sẽ gia tăng giá trị đầu tư bất động sản tại các khu vực dọc tuyến như Thủ Thiêm (TP.HCM), Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai). Tính kết nối cao, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và sân bay Long Thành sẽ tạo điều kiện hình thành các khu đô thị vệ tinh, các khu phức hợp thương mại – dịch vụ hiện đại.
Cụ thể, dự án FIATO Airport City của Thang Long Real Group tại Nhơn Trạch đang được đánh giá là một trong những khu căn hộ tiếp cận nhanh với tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành. Tọa lạc trong khu dân cư Thang Long Home – Hiệp Phước rộng 9,8 ha, FIATO được quy hoạch bài bản, cung cấp các sản phẩm căn hộ từ 1–3 phòng ngủ và căn thương mại dịch vụ. Với thời gian di chuyển khoảng 10 phút đến sân bay Long Thành và 30 phút đến TP.HCM, FIATO Airport City đang thu hút sự quan tâm lớn từ giới đầu tư và người mua ở thực.
Với tổng vốn đầu tư lớn, tính chiến lược cao và khả năng kết nối đa trung tâm, đường sắt Thủ Thiêm Long Thành được xem là “đòn bẩy hạ tầng” mới cho khu Đông TP.HCM và Đồng Nai. Khi dự án được phê duyệt và triển khai, thị trường bất động sản sẽ đón nhận một làn sóng dịch chuyển dòng tiền, đặc biệt là tại các điểm ga trung chuyển, nút giao kết nối.
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.