Đầu 2024, hãy cùng Radanhadat.vn cập nhật tình hình mới nhất giá bất động sản dọc tuyến metro số 1 TPHCM. Dù tuyến metro này đã trải qua nhiều sự chậm trễ trong quá trình hoàn thành, giá bán của các dự án bất động sản “ăn theo” đã và đang liên tục tăng cao, thể hiện sự kỳ vọng và giá trị gia tăng từ việc kết nối hạ tầng giao thông thuận tiện.
Tham khảo bài viết Giá bán 46 dự án dọc tuyến metro số 1 (cập nhật mới nhất 2024)
Minh chứng về sự tăng giá bất động sản dọc metro trên thế giới
Kể từ sự ra đời của tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại London vào năm 1863, hệ thống Metro đã trở thành một giải pháp giao thông cốt lõi và ngày càng phát triển ở hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Các nghiên cứu kinh tế chỉ ra rằng, việc triển khai loại hình giao thông này không chỉ biến đổi bộ mặt đô thị mà còn làm nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của các khu vực lân cận, đồng thời đóng góp vào việc biến các thành phố sở hữu tuyến Metro thành các trung tâm kinh tế trọng điểm.
Bằng chứng là: từ thập niên 1980, tại nhiều quốc gia châu Âu như Anh, Phần Lan, Áo, và Pháp, giá bất động sản dọc các tuyến metro đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, thay đổi cục diện thị trường bất động sản nơi đây.
Cụ thể, tại Bắc Kinh, sự mở rộng hệ thống tàu điện ngầm với 15 tuyến mới trong vòng 12 năm đã thúc đẩy dân số thành phố tăng từ 13,8 triệu lên hơn 21 triệu người. Hơn nữa, giá bất động sản trong bán kính 1-3km xung quanh các ga metro đã chứng kiến mức tăng từ 15% đến 20% (theo số liệu từ Environment for Development Centers).
Trong khi đó, tại Phần Lan, sự khai trương Tuyến Metro Helsinki từ năm 1982 đã khiến giá bất động sản dọc tuyến này tăng 8% đến 11%. Tại Pháp, thành phố Nantes đã ghi nhận mức tăng giá bất động sản lên đến 25% sau khi tập trung nhiều cơ quan và trung tâm thương mại lớn dọc tuyến metro.
Nhìn về phía nam Việt Nam, TP.HCM đã thông qua kế hoạch phát triển 8 tuyến Metro với tổng vốn đầu tư hơn 25 tỷ USD, tổng chiều dài khoảng 220km. Đặc biệt, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) với tổng chiều dài 19,7 km và 14 nhà ga, đã sẵn sàng bước vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến đi vào hoạt động chính thức trong năm 2022.
Kể từ thời điểm khởi công vào năm 2010, sự hứng thú từ phía chính quyền thành phố cùng người dân đã thúc đẩy sự sôi động của thị trường bất động sản cao tầng dọc theo dự án Metro kéo dài một thập kỷ này.
Nhìn lại quá trình tăng giá của bất động sản dọc tuyến metro số 1 TP.HCM
Trong bối cảnh thị trường bất động sản chứng kiến những thăng trầm, khu vực lân cận tuyến Metro số 1 ở TP.HCM lại ghi nhận sự xuất hiện không ngừng của các dự án căn hộ cao cấp, đi kèm với mức tăng giá ấn tượng. Đặc biệt, vào cuối năm 2023, giá bán bất động sản quanh tuyến Metro này liên tục tăng, ngược lại với xu hướng chung của thị trường.
Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024, đã tạo ra sức hút lớn đối với thị trường bất động sản. Dọc theo tuyến này, các dự án căn hộ cao cấp mọc lên không ngừng, với giá bán hiện tại dao động từ 100-250 triệu đồng/m², so với mức 40-50 triệu đồng/m² trong giai đoạn mở bán ban đầu.
Cụ thể, dự án Materi tại TP. Thủ Đức, từ giai đoạn mở bán năm 2015 với giá 35-40 triệu đồng/m², nay đã tăng lên 80-90 triệu đồng/m². Tương tự, khu vực trên đường Võ Nguyên Giáp chứng kiến sự hiện diện của nhiều dự án như Thảo Điền Pearl, Masteri Thảo Điền, với mức giá vượt quá 100 triệu đồng/m², gấp đôi so với thời điểm mở bán.
Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam, các dự án bất động sản phát triển dọc tuyến Metro đã ghi nhận mức tăng giá đáng kể, từ 50–70% và thậm chí có dự án tăng gần 150%. Điều này chứng tỏ tiềm năng tăng giá của bất động sản khi gần hệ thống metro, một định hướng đầu tư quan trọng cho tương lai TP.HCM, khi thành phố đang phát triển các dự án đô thị gắn liền với hệ thống giao thông công cộng.
Bất động sản quanh tuyến Metro số 1 thu hút sự quan tâm từ nhà đầu tư nhờ vào lợi thế về vị trí, cho phép cư dân di chuyển dễ dàng tới các nhà ga trong vòng 10 phút đi bộ. Điều này không chỉ áp dụng tại Việt Nam mà còn được chứng minh qua sự phát triển của thị trường bất động sản tại các quốc gia có hệ thống metro phát triển như Thái Lan và Singapore.
TS. Huỳnh Thanh Điền, chuyên gia kinh tế, nhấn mạnh TP.HCM đang phát triển theo mô hình đô thị kết hợp với hệ thống giao thông công cộng (TOD), một xu hướng phổ biến trên thế giới. Việc này không chỉ thúc đẩy nhu cầu về nhà ở xung quanh các trục giao thông mà còn là cơ hội để phát triển thị trường bất động sản một cách bền vững. Với hạn chế về diện tích đất sẵn có, TP.HCM đang tập trung ưu tiên phát triển nhà ở dưới dạng các dự án căn hộ chung cư xung quanh các tuyến giao thông công cộng, đặc biệt là các tuyến metro.
Các dự án căn hộ trong khu vực tuyến metro số 1, bao gồm quận Bình Thạnh, quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức, đang được chào bán với giá cao hơn khoảng 5% so với các căn hộ tương tự nhưng ở xa tuyến metro hơn.
Chủ sở hữu bất động sản trong bán kính 500-800m từ tuyến Metro sẽ hưởng lợi từ việc tăng giá bán hoặc cho thuê. Ngoài ra, khi tuyến Metro đi vào hoạt động, giá đất ở khu vực cách một ga đi bộ khoảng mười phút dự kiến sẽ tăng 10-20% so với các khu vực khác.
Các dự án đắt đỏ mọc lên dọc tuyến metro số 1
Các dự án căn hộ cao cấp tại Thảo Điền, TP Thủ Đức, dọc tuyến metro số 1, đang chứng kiến một mức giá “ngất ngưởng” ngay cả khi khu vực này nằm cách trung tâm TP.HCM hơn 6 km. Sự hiện diện của tuyến metro số 1 đã tạo ra một hiệu ứng đặc biệt đối với giá trị bất động sản trong khu vực, khiến giá bán và chuyển nhượng các căn hộ ở đây vô cùng cao.
Masteri Lumière Riverside là một ví dụ điển hình, với giá mỗi m2 được rao bán từ 85-125 triệu đồng, và các căn penthouse có giá lên đến 200 triệu đồng/m2. Dự án này nằm ở vị trí đắc địa với một mặt tiếp giáp sông Sài Gòn và nằm ngay nút giao của hai tuyến đường lớn nhất TP.HCM là Xa lộ Hà Nội và Mai Chí Thọ, cung cấp một tầm nhìn và không gian sống đẳng cấp.
Gateway Thảo Điền và Masteri Thảo Điền cũng là những dự án nổi bật khác trong khu vực, với giá bán chuyển nhượng dao động từ 50-125 triệu đồng/m2, phản ánh mức độ ưa chuộng và giá trị cao của bất động sản tại đây. Dự án The Vista, mặc dù đã được bàn giao hơn 10 năm, vẫn duy trì một mức giá chuyển nhượng ấn tượng từ 50-75 triệu đồng/m2, chứng tỏ sức hút lâu dài của bất động sản trong khu vực này.
Những dự án này không chỉ nằm gần các trục đường lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và kết nối với các khu vực khác của thành phố, mà còn hưởng lợi từ việc nằm gần các trạm metro, tăng cường khả năng kết nối và tiện ích cho cư dân. Điều này làm tăng giá trị của bất động sản và thu hút người mua nhà cũng như nhà đầu tư quan tâm đến vị trí và tiện ích mà những dự án này mang lại.
Tuy nhiên, việc nằm gần các trục đường lớn và tuyến metro cũng có thể được xem là một nhược điểm cho những khách hàng tìm kiếm một không gian sống yên tĩnh và ít ồn ào. Điều này đặt ra một cân nhắc cho người mua khi lựa chọn bất động sản trong khu vực, phải đánh giá giữa vị trí thuận lợi và yếu tố không gian sống tĩnh lặng theo mong muốn.
Lời kết
Sự khởi công và triển khai của tuyến Metro số 1 ở TP.HCM đã tạo nên một làn sóng mới trong thị trường bất động sản, làm cho giá nhà đất trong khu vực này không chỉ tăng vọt mà còn dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tương lai khi tuyến metro chính thức đi vào hoạt động.
Điều này không chỉ phản ánh sự kỳ vọng vào cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại mà còn cho thấy tác động tích cực đến sự phát triển đô thị và kinh tế của thành phố. Với mỗi bước tiến trong quá trình hoàn thiện, tuyến Metro số 1 hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội đầu tư mới và nâng cao chất lượng sống cho người dân TP.HCM.
Nhìn vào sự tăng giá của bất động sản dọc metro số 1, đây là thời điểm vàng cho các nhà đầu tư và người mua nhà để nắm bắt cơ hội đầu tư bất động sản dọc hệ thống metro tại TP.HCM (với tổng cộng 8 tuyến). Đồng thời tín hiệu tăng giá này cũng cho thấy nâng cấp hạ tầng là bước tiến quan trọng đối với sự phát triển bền vững của thành phố trong kỷ nguyên mới.