Với sự tăng trưởng kinh tế vững chắc, chính sách mở cửa thu hút nguồn vốn ngoại và một bức tranh tổng thể về một quốc gia an toàn, thân thiện, và Luật Đất Đai 2024 sửa đổi, Việt Nam không chỉ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư và chuyên gia nước ngoài mà còn là bàn đạp cho các môi giới bất động sản. Cùng nhau khám phá cách tận dụng triệt để tiềm năng của thị trường này và bán nhà cho người nước ngoài.
Tiềm năng của tệp khách nước ngoài đối với môi giới bất động sản
>> Xem thêm: Việt kiều mua bất động sản Việt Nam – Kỳ vọng gia tăng kiều hối
Sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam:
- Việt Nam đã và đang trải qua sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng, thu hút nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài. Điều này dẫn đến nhu cầu cao đối với bất động sản thương mại và nhà ở cho các chuyên gia nước ngoài.
Sự phát triển của du lịch và các khu vực nghỉ dưỡng:
- Việt Nam là điểm đến du lịch nổi tiếng với nhiều danh thắng và khu nghỉ dưỡng cao cấp. Điều này thu hút khách du lịch và nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến việc mua bất động sản tại các khu vực du lịch để đầu tư cho thuê hoặc như một nơi nghỉ dưỡng.
- Các biệt thự cao cấp ở thành phố lớn để ở hoặc loại hình nghỉ dưỡng, cho thuê được nhiều kiều bào ưa chuộng khi quay về Việt Nam sinh sống. Đây là phân khúc được đánh giá là thanh khoản khó, kén khách hàng nhất nhưng lại là sự lựa chọn phổ biến, phù hợp với khả năng chi trả của Việt kiều.
Chính sách mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài:
- Chính phủ Việt Nam đã có nhiều cải cách nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, bao gồm việc cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản trong những điều kiện nhất định. Điều này làm tăng sức hấp dẫn của thị trường bất động sản đối với nhà đầu tư quốc tế.
- Luật Đất đai năm 2024 sửa đổi, bổ sung được Quốc hội thông qua và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, nhiều điểm thay đổi và mở rộng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đối với Việt kiều. Cụ thể, tại Khoản 3 & 6 Điều 4 của Luật này đã đề cập về “Người sử dụng đất” như sau:
“Người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; đang sử dụng đất ổn định, đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà chưa được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; nhận quyền sử dụng đất; thuê lại đất theo quy định của Luật này, bao gồm: Cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (sau đây gọi là cá nhân); Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài;….”
Đối với những cập nhật mới này, nhiều chuyên gia nhận định rằng điều này sẽ là chất xúc tiến mang đến nhiều cơ hội sinh sống, đầu tư cho nhóm Việt kiều có nhu cầu mua bất động sản Việt Nam. Đặc biệt hơn, đây còn là nguồn trợ lực lớn cho thị trường nước ta trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang “khát vốn”.
Sự gia tăng cộng đồng người nước ngoài:
- Số lượng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam đang tăng lên, từ chuyên gia đến các nhà đầu tư. Nhu cầu về nhà ở và văn phòng cho thuê tăng cao, tạo cơ hội cho thị trường bất động sản.
Lợi thế về an ninh, chính trị và giá cả so với các thị trường khác
- So với các thị trường bất động sản ở các nước phát triển, giá bất động sản ở Việt Nam còn khá hấp dẫn, với tiềm năng tăng giá và sinh lời cao trong tương lai.
- Cũng dựa trên báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, lượng kiều hối thường đổ dồn về các căn hộ ở khu vực trung tâm thành phố hoặc các quận huyện vùng ven, hiệu quả cho thuê được khai thác đáng kế. Một phần do giá nhà đã tăng quá cao hoặc cũng có thể do việc siết chặt các quy định nhập cư ở các quốc gia trên thế giới… đã khiến nhu cầu đổ dồn về thị trường Việt Nam.
- Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có môi trường chính trị ổn định và an ninh tốt tại khu vực, thu hút khách hàng nước ngoài đến đầu tư và an cư.
Những yếu tố này làm cho thị trường bất động sản Việt Nam rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và khách hàng nước ngoài. Đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển chiến lược để tiếp cận khách hàng nước ngoài có thể mang lại lợi ích đáng kể cho các môi giới bất động sản.
Bán nhà cho người nước ngoài, môi giới cần trang bị kỹ năng gì?
Kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp
Thành thạo ít nhất một ngôn ngữ quốc tế, chủ yếu là tiếng Anh, để có thể giao tiếp một cách hiệu quả với khách hàng nước ngoài. Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ, như ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm khuôn mặt, cũng rất quan trọng để xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau.
Hiểu biết về văn hóa
Có kiến thức về văn hóa, phong tục, và kỳ vọng của khách hàng từ các nền văn hóa khác nhau để tránh hiểu lầm và xây dựng mối quan hệ tốt. Điều này bao gồm cả việc hiểu các lễ hội quan trọng, phong tục kinh doanh, và cách thức ưu tiên trong giao tiếp.
Kỹ năng tiếp thị và sử dụng công nghệ
Sử dụng thành thạo các công cụ và phương tiện truyền thông số để tiếp cận khách hàng nước ngoài. Các nền tảng như LinkedIn, Facebook, và các website bất động sản quốc tế là cần thiết để quảng bá sản phẩm đến tay khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, cách tinh tế để tiếp cận tệp khách nước ngoài là qua email. Người nước ngoài thích trao đổi qua email hơn là gọi điện thoại để chào bán sản phẩm.
Kỹ năng đàm phán và thuyết phục
Có khả năng đàm phán hiệu quả, xử lý phản đối và thuyết phục khách hàng mua bất động sản. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu sắc về thị trường, giá cả, và khả năng phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng.
Kiến thức pháp lý
Hiểu biết về các quy định pháp lý liên quan đến việc sở hữu và mua bán bất động sản bởi người nước ngoài tại Việt Nam. Điều này bao gồm luật sở hữu, các quy định về thuế, cho vay và các thủ tục cần thiết khác.
Kết luận
Với sự chuẩn bị kỹ càng và đầu tư vào việc phát triển bản thân, bạn không chỉ cải thiện khả năng chốt giao dịch thành công mà còn có thể xây dựng một danh tiếng vững chắc, mở rộng mạng lưới khách hàng quốc tế, và thúc đẩy sự nghiệp của mình lên một tầm cao mới. Hãy nhớ rằng mỗi giao dịch không chỉ là một cơ hội để tăng doanh số mà còn là cơ hội để học hỏi, phát triển và thiết lập những mối quan hệ lâu dài với khách hàng từ khắp nơi trên thế giới.